Android 8 hiện là chiếc điện thoại được đánh giá là dễ dùng, có tính ổn định cao, pin khoẻ sau khi đã được nâng cấp. Cùng Topubiz tìm hiểu kĩ hơn về Android 8 qua bài đánh giá chi tiết dưới đây nhé.

1. Đánh giá Android 8.0 về giao diện mới

Sự thay đổi giao diện dễ nhận thấy trên Android 8 là khu vực thông báo. Khu vực này có thêm khoảng trắng nhờ giảm khoảng cách giữa các thông báo. Các đề mục thông báo cũng được thu gọn lại bằng cách có icon của ứng dụng làm đại diện. Thanh thông báo cũng sẽ đẩy lần lượt những thông báo cũ xuống dưới.

Bên cạnh đó, khu vực Quick Settings được chuyển sang tông màu chủ đạo là tông xám để trông có vẻ sáng sủa hơn. Giao diện App Shortcut cũng có màu sắc, khoảng cách, kiểu chữ dễ nhìn hơn.

2. Đánh giá về khu vực thông báo: thay đổi dễ nhận thấy nhất

Có lẽ điểm mới đáng chú ý nhất và dễ thấy nhất của Android Oreo đó là thanh thông báo. Khu vực notification giờ đây được thiết kế với nhiều khoảng trắng hơn, giảm khoảng cách giữa các thông báo với nhau. Mới đầu nhìn bạn sẽ không quen, thấy kì kì, nhưng chỉ cần dùng vài phút là bạn sẽ thích khu vực này nhờ sự rõ ràng, dễ nhìn của nó. Các đề mục thông báo cũng được thu gọn lại, chỉ còn icon và tên app nhỏ nhỏ cùng màu đặc trưng của ứng dụng.

Một thứ hay ho khác: các thông báo cũ càng lúc càng bị đẩy xuống thanh nằm ở dưới cùng màn hình, không chen chúc nhau, không phải kéo Notification quá nhiều nữa. Kết quả bạn có được là những thông báo được sắp xếp rất tốt, dễ nhận biết những cái mới và bỏ qua những thông báo cũ, không quan trọng.

Nhân tiện khu vực Quick Settings, bao gồm các icon để bật tắt nhanh kết nối thường dùng, cũng được làm lại thông tông xám. Có thể thấy rõ rằng ý đồ của Google là khiến OS của họ nhẹ hơn, sáng sủa hơn, và theo quan sát của mình thì số người chuộng giao diện sáng sủa cũng có vẻ nhiều hơn so với những người thích dark theme.

Đánh giá Android 8: Dễ dùng, giao diện thông minh, pin khoẻ

3. Đánh giá về sự mượt và pin

HTC U11 chạy trên nền Android 8 được đánh giá đem lại một hiệu năng trải nghiệm thực tế rất tốt, nó rất nhanh, nhanh hơn khi chạy trên Android 7. Cách mà Google đã tối ưu lại cách mà Oreo khai thác GPU cũng như tận dụng CPU tốt hơn.

Khả năng chạy nền của ứng dụng bên thứ ba trên Android 8 đã được Google hạn chế đi rất nhiều. Việc làm này khiến cho hiệu năng của máy được cải thiện và duy trì ở một mức độ rất ổn định, nó còn giúp kéo dài thêm thời gian sử dụng pin và tăng tuổi thọ sử dụng pin cho thiết bị của bạn. Đối với các dụng được hệ thống cho phép chạy nền thì trên Android Oreo cũng sẽ bị giới hạn. Cụ thể hơn là ứng dụng sẽ không còn được phép thu thập liên tục dữ liệu địa điểm hoặc khởi động dịch vụ (service) mới khi đang chạy nền. Còn riêng đối với các ứng dụng phát nhạc và dẫn đường bằng giọng nói sẽ được hưởng ngoại lệ, Android O vẫn cho phép ứng dụng phát nhạc hay đưa ra chỉ dẫn trên bản đồ khi bạn sử dụng các ứng dụng khác.

4. Một số tính năng mới

Giờ đây, bạn cũng có thể kiểm soát các loại thông báo của ứng dụng. Ví dụ với Gmail, trước đây bạn chỉ có thể chỉnh hoặc là hiện tất cả thông báo, hoặc là tắt hết. Nhưng với Android 8, bạn hoàn toàn chỉnh lại về việc chỉ thông báo một số hộp thư thường dùng mà thôi (lúc trước phải cấu hình từ phía Gmail).

Một tính năng khá được mong chờ khác là PiP (picture in picture). Đây là tính năng cho phép người dùng chạy đa nhiệm hiệu quả và thực hiện nhiều tác vụ cùng một lúc. Trong YouTube, khi bạn xem video và nhấn nút back để tìm một video khác thì video đang phát sẽ được di chuyển tới một góc nhỏ ở phía dưới cùng bên phải màn hình. Trên hệ điều hành Android Oreo, tính năng này cũng tương tự như vậy. Tuy nhiên, nó hiện chỉ hoạt động tốt với VLC là chạy ngon, YouTube thì phải mua gói RED (không bán ở Việt Nam).

Hy vọng những thông tin trên bài hữu ích với người đọc.