Internet of things là gì? Thuật ngữ này vẫn còn khá mới lạ với nhiều người. Cùng Topubiz khám phá tất cả về Internet of things, ý nghĩa và ảnh hưởng của nó qua bài viết dưới đây nhé.

1. Internet of things là gì

Thực chất, biểu hiện của Internet of Things (IoT) đã xuất hiện ngay từ thời kỳ sơ khai của Internet, khi các nhà phát minh mong muốn kết nối tất cả mọi thứ qua một mạng lưới đồng nhất để có thể điều khiển chúng phục vụ cho mục đích của con người.

Trong các tư liệu về IoT, người ta thường nhắc đến một chiếc máy bán nước giải khát tự động tại trường Đại học Carnegie Melon (Mỹ) vào đầu những năm 1980 như là một thiết bị đầu tiên mở màn cho xu hướng này, chiếc máy được lập trình để có thể kết nối với người điều khiển qua Internet, nhằm kiểm tra tình trạng của máy và bổ sung nước khi cần thiết mà không cần sự tiếp xúc kiểm tra trực tiếp.

Sau đó, khái niệm Internet of Things chỉ thực sự được đưa ra vào năm 1999, khi mà người ta bắt đầu nhận thấy tiềm năng của xu hướng này, bên cạnh việc mạng Internet cũng như nhiều rào cản về mặt khoa học công nghệ đã dần được khai phá.

Theo định nghĩa từ Wikipedia:

Internet of Things (IoT) là một kịch bản của thế giới, khi mà mỗi đồ vật, mỗi đồ vật, con người được cung cấp một định danh của riêng mình, và tất cả có khả năng truyền tải, trao đổi thông tin, dữ liệu qua một mạng duy nhất mà không cần đến sự tương tác trực tiếp giữa người với người, hay người với máy tính. IoT đã phát triển từ sự hội tụ của công nghệ không dây, công nghệ vi cơ điện tử và Internet.

Như vậy có thể tạm hiểu, Internet of Things là khi tất cả mọi thứ đều được kết nối với nhau qua mạng Internet, người dùng (chủ) có thể kiểm soát mọi đồ vật của mình qua mạng mà chỉ bằng một thiết bị thông minh, chẳng hạn như smartphone, tablet, PC hay thậm chí chỉ bằng một chiếc smartwatch nhỏ bé trên tay.

Gần đây, Internet of Things còn bao gồm cả những giao tiếp theo kiểu máy với máy (M2M), hạn chế sự tác động của con người nhưng chủ yếu được áp dụng trong sản xuất năng lượng hay các ngành công nghiệp nặng.

Viễn cảnh tưởng chừng chỉ có trên phim ảnh này đã dần hiển hiện trên thực tế, với sự phát triển của Nhà thông minh, TV thông minh, tủ lạnh thông minh,…. và cũng không thể không kể tới sự mở rộng không gian địa chỉ lên IPv6 thay vì IPv4 như trước đây.

Internet of Things là gì - Ý nghĩa và ảnh hưởng của IoT?

2. Internet Of Things có ảnh hưởng và ý nghĩa như thế nào?

Khi mà vạn vật đều có chung một mạng kết nối thì việc liên lạc và làm việc trở nên rất dễ dàng. Con người có thể hiện thực hóa mục đích của mình trong tương lai. Chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát mọi thứ. Giả sử 1 chiếc ví mà các bạn đang sử dụng có tích hợp công nghệ IOT. Chúng có nhiệm vụ kiểm tra số lượng tiền trong ví, kiểm tra ngày hết hạn của các giấy tờ mà các bạn để trong đó như: bảo hiểm y tế, hạn nộp học phí,.. và thông báo tình trạng của nó đến cho chúng ta biết thông qua các ứng dụng tin nhắn SMS, facebook, skype, zalo,…

Hay như một hệ thống tưới nước tự động cây cối trong gia đình bạn được tích hợp công nghệ IOT. Giúp bạn điều khiển qui trình chăm sóc cây, tưới nước cây, thậm chí là bắt sâu bọ,…khi bạn có chuyến đi công tác xa vài ngày hay vài tháng mà không thể thực hiện được các chức năng đó. Điều đó sẽ trở nên rất đơn giải khi giả sử mà hệ thống tưới cây tự động và điện thoại hoặc laptop, PC,.. của bạn được kết nối và mạng lưới Internet và qua đó có thể trao đổi thông tin cũng như thực thi các câu lệnh mà bạn mong muốn.

Điều đó thật mới mẻ và tiện dụng phải không nào ? Chúng ta có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian cũng như tránh gặp phải những trường hợp khó khăn khi không làm chủ và quản lý được tất cả mọi vật xung quanh ta.

Hy vọng những thông tin trên bài về Internet of things hữu ích với người đọc.