Hệ điều hành Linux hiện đang là hệ điều hành phổ biến chỉ sau Window và Mac OS. Nó đang ngày càng phát triển tốt hơn. Vậy điểm mạnh điểm yếu của nó là gì? Linux có những tính năng nào đặc biệt? Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây của Topubiz.com

1. Lịch sử hình thành hệ điều hành Linux 

Vào năm 1991, khi đang theo học tại đại học Helsinki, ông Linus Torvalds đã bắt đầu nảy sinh ý tưởng cho một hệ điều hành mới. Ông ấp ủ một sản phẩm có khả năng thay thế cho hệ điều hành cũ kỹ của nền giáo dục hiện tại. Chính vì vậy Linus đã bắt tay vào viết những dòng lệnh đầu tiên của Linux. Ông là người đặt nền móng cho sự phát triển mạnh mẽ của hệ điều hành Linux hiện nay.

Ngày nay, Linux được phân ra làm nhiều nhánh như: Ubuntu, Linux Mint, Fedora… nhưng thông dụng nhất hiện nay đang là Ubuntu.

2. Khám phá những tính năng của Linux 

Linux là mối đe dọa lớn với thị trường của Windows và Mac OS. Tại vì sao? Câu trả lời là hệ điều hành Linux sở hữu rất nhiều tính năng nổi trội, chẳng hạn như:

– Quản lý và điều phối các tài nguyên của hệ thống.

– Giúp người dùng có thể nhìn thấy hầu như mọi dòng code trong Linux. Hỗ trợ tốt nhất cho việc chỉnh sửa và phát triển hệ điều hành dựa trên nhu cầu riêng của khách hàng trở.

Hệ điều hành Linux là gì - Tìm hiểu tính năng Linux
Linux hiện là một trong 3 hệ điều hành phổ biến hiện nay

– Miễn phí mọi tính năng và không cần mua bản quyền.

– Giao diện đa dạng, tính bảo mật cao, thường xuyên được nâng cấp lên phiên bản mới.

– Đặc biệt, Linux tương đối nhẹ. Do đó, các máy có cấu hình yếu vẫn có thể hoạt động ổn định trên hệ điều hành này.

3. Những ưu và nhược điểm của hệ điều hành Linux 

Ưu điểm

Bản quyền và chi phí

Linux được phát triển “free” cho người sử dụng và dựa trên nền tảng mã nguồn mở – open source. Trong khi Windows bản quyền và bộ Office bản quyền sẽ phải mất khoảng vài triệu để sở hữu. Vì lý do đó mà tỷ lệ dùng lậu Windows ở Việt Nam luôn ở mức cao. 

Sử dụng Linux bạn sẽ được sử dụng miễn phí tất cả các tính năng kèm bộ ứng dụng văn phòng miễn phí mà không phải lo lắng gì về vấn đề bản quyền.

Bảo mật

Như đã nói ở trên, viếc phát tán virus qua Windows là không thể tránh khỏi. Và nó lây lan rất nhanh trong khi dùng Linux bạn chỉ việc nhấn xóa mỗi lần thấy 1 con virus nào đó xuất hiện là xong.

Linh hoạt

Đối với Linux, nếu bạn có hiểu biết về nó nhiều một chút thì có thể tự thực hiện các tùy chỉnh theo ý mình. Tuy nhiên, điều này không xảy ra với Windows, bạn sẽ cần phải được Windows thông qua mỗi lần muốn chỉnh sửa gì đó. 

Xem thêm: Inverter là gì – Tìm hiểu cụ thể về công nghệ mới tiết kiệm điện năng.

Nhược điểm

– Số lượng ứng dụng hỗ trợ vẫn còn rất hạn chế

– Một số nhà sản xuất không phát triển driver hỗ trợ nền tảng Linux.

– Mất thời gian để làm quen, đặc biệt là khi chuyển từ Windows sang sử dụng Linux thì sẽ cần thời giàn để thích nghi từ đầu.

Hy vọng những thông tin trên bài về hệ điều hành Linux hữu ích với người đọc.