Tin nóng: Bất lực và không tìm được giải pháp thích hợp, người Trung Quốc đã có ý tưởng đẩy lùi không khí ô nhiễm bằng cách không tưởng.

Nhiều năm qua, không khí ô nhiễm nặng là một trong những vấn đề gây ra nhiều bức xúc trong dân chúng Bắc Kinh cũng như khiến cho những nhà chức trách thành phố này đau đầu tìm ra hướng giải quyết.

Đã có rất nhiều phương pháp được đưa ra, từ tháp hút bụi, kêu gọi đạp xe thay cho các phương tiện tạo ra khí thải, cho tới những hoạt động cấm… nướng thịt BBQ ngoài trời trong khu vực nội thành.

Ý tưởng dùng quạt ba tiêu để thổi bay không khí ô nhiễm tại Bắc Kinh

Trong khi những giải pháp cũ tỏ ra hơi nhàm chán và kém hiệu quả, một người đàn ông họ Đỗ ở Trung Quốc đã khiến cho cộng đồng mạng nước này phát sốt vì đã xin cấp bằng sáng chế cho ý tưởng “phiến phiến trừ mai” (tạm dịch: phẩy quạt để xua đi sự âm u).

Cụ thể, theo những thông tin nóng 24h tại thành phố Bắc Kinh mà topubiz tổng hợp được, người đàn ông này đề xuất rằng, nhờ vào sức người (do người dân sinh sống tại Bắc Kinh rất lớn) cùng những chiếc quạt ba tiêu cỡ lớn, không khí ô nhiễm có thể bị đẩy lùi đi vài chục cây số.

Ý tưởng táo bạo và có phần… điên rồ này của ông Đỗ đương nhiên vấp phải những lời mỉa mai và chê cười của đa số người dân. Tuy nhiên, vẫn có một bộ phận tỏ ra ủng hộ với “phát kiến” độc đáp này của ông. Ông Đỗ giải thích, theo như những gì ông tính toán, nếu tập hợp đủ 15 triệu người dân  và chỉ cần mỗi người cầm 1 quạt ba tiêu cỡ lớn, sau đó cùng nhau phẩy quạt theo cùng 1 hướng,  không khí ô nhiễm sẽ bị thổi bay tối thiểu gần 70km. Khi đó, bầu không khí trong lành sẽ được trả lại cho thành phố Bắc Kinh.

Hình ảnh mô phỏng cách quạt không khí ô nhiễm mà ông Đỗ đang xin cấp bằng sáng chế

Tỏ ra tự tin, người đàn ông này còn cho rằng đây là giải pháp với chi phí thấp nhất, nhưng lại vô cùng hiệu quả, bởi công nghệ lớn nhất ở đây chỉ là một chiếc quạt ba tiêu và sức của 15 triệu người mà thôi!

Ông Đỗ còn đang đưa ra những thiết kế quạt ba tiêu khác nhau cho các độ tuổi, giới tính khác nhau và kêu gọi chính phủ cũng như truyền thông ủng hộ mình.

Ông Đỗ chi tiết tới mức sáng tạo ra 3 cỡ quạt S, M, L cho các độ tuổi và giới tính khác nhau.

Ý tưởng này của Đỗ đã được ông xin cấp bằng sáng chế từ đầu năm nay, nhưng sớm bị gạt bỏ vì nó quá phi thực tế. Tuy nhiên, theo những chia sẻ của Cục sở hữu trí tuệ chia sẻ với phóng viên tin nóng 24h, người đàn ông này vẫn tỏ ra kiên trì và quyết tâm thực hiện đến cùng.

Cộng đồng mạng Trung Quốc cũng không buông tha ông và liên tục có những bình luận mỉa mai như “15 triệu người tập trung với nhau hít hết không khí bẩn có phải dễ hơn không”, “Thổi không khí ô nhiễm từ Bắc Kinh sang Hà Bắc khéo lại nổ ra đánh nhau to”, hay “Kế hoạch của tôi tiết kiệm hơn ông Đỗ nhiều, chỉ cần 14.999.999 triệu người thôi, đương nhiên là trừ tôi ra”.