Tối ưu hoá win 10 là một trong những thủ thuật đang được người dùng sử dụng phổ biến. Những bản cập nhật mới hàng tháng của Windows 10 được cập nhật thường xuyên mang lại cho chúng ta những trải nghiệm mới trên hệ điều hành Windows 10 nhưng trong quá trình sử dụng nhiều ứng dụng, tệp tin không dùng đến làm máy tính của bạn trở nên ì ạch hơn. Bài viết dưới đây, Topubiz sẽ bật mí cho bạn những thủ thuật tối ưu hóa win 10 để máy đạt hiệu suất tối đa và có thể chơi game ổn hơn.

1. Tối ưu hóa win 10 bằng cách tắt các ứng dụng khởi động cùng windows

Khi cài các phần mềm vào máy tính, một số phần mềm sẽ thiết lập tự khởi động khi bật máy tính. Điều này sẽ làm máy tính của bạn tốn nhiều thời gian khi khởi động và máy tính sẽ hoạt động chậm. Để tắt các ứng dụng khởi động cùng windows các bạn chuột phải lên thanh Taskbar dưới cùng màn hình và chọn Task Manager.

Trong cửa sổ Task Manager các bạn chọn tab Startup, sau đó chuột phải lên ứng dụng muốn tắt tự khởi động và chọn Disable.

2. Tối ưu hóa win 10 bằng cách set thêm RAM ảo cho máy tính

RAM ảo đơn giản là lấy 1 phần ổ cứng để khi hệ thống sử dụng hết RAM thật thì sẽ dùng đến RAM ảo khắc phục tình trạng tràn RAM (các ứng dụng sẽ tự tắt hoặc load lại). Mặc định Windows sẽ tự set cho bạn nhưng nếu bạn chạy nhiều tác vụ nặng mà RAM hệ thống lại thấp thì nên set thêm.

*Ghi chú: Nếu máy tính của bạn có RAM từ 8GB trở lên thì phần này để mặc định cũng được.

Bạn click chuột phải vào This PC > Properties > Advanced system settings. Tab “Advanced” mục “Performance” chọn “Settings. Tiếp tục chuyển sang tab “Advanced” mục “Virtual Memory” chọn “Change”.

Tại cửa sổ “Virtual Memory” bạn thực hiện:

  1. Bỏ tích “Automatically manage paging file siza for all drives”
  2. Chọn
  3. Điền số RAM ảo bạn muốn set. Initial size nên set 4GB (4096MB) – Maximum size lớn hơn set tùy ý. Sau đó nhấn “Set” để thực hiện
  4. Nhấn “OK” và khởi động lại máy tính

3. Tối ưu hóa win 10 bằng cách làm trong suốt Taskbar

Nếu bạn vẫn yêu thích “style” trong suốt của Windows 7 thì việc làm trong suốt Taskbar của Windows 10 là một tùy chỉnh khá tuyệt vời dành cho bạn.

Để thực hiện, bạn hãy truy cập vào:

HKEY_LOCAL_MACHINE > SOFTWARE > Microsoft > Windows > CurrentVersion > Explorer > Advanced

Rê chuột qua ô trống bên phải và chọn New > DWORD (32-bit) Value, đặt tên mới cho nó là “UseOLEDTaskbarTransparency” và thiết lập giá trị là “1”.

Khởi động lại Windows để kiểm tra kết quả.

Thủ thuật tối ưu hóa win 10 đạt hiệu suất tối đa và chơi game ổn

4. Tối ưu hóa win 10 bằng cách xóa các tập tin rác

Trong quá trình sử dụng Windows như cài phần mềm, soạn thảo văn bản, sửa xóa file… thì máy tính sẽ tự động tạo ra các file rác, lâu dần nó sẽ làm máy tính của bạn chậm chạp và chiếm nhiều tài nguyên hơn. Chính vì thế công việc đầu tiên là xóa file rác định kỳ.

Thư mục rác Temp này chứa rất nhiều file tạm trong quá trình sử dụng máy tính, bạn có thể xóa tất cả các file trong folder temp này bất cứ lúc nào bạn thích nhé. Cách làm như sau:

Mở hộp thoại run (Windows + R) lên và gõ lệnh %temp% => nhấn Enter.

Sau đó bạn nhấn Ctrl A -> nhấn Delete để xóa hoặc Shift + Delete để xóa vĩnh viễn nhé.

5. Tối ưu hóa win 10 khi thiết lập lại Game trong Settings

Kể từ bản Creators Update, Windows 10 đã có sẵn một chế độ dành riêng cho game thủ (Game mode). Khi kích hoạt chế độ này lên, thiết bị sẽ ưu tiên hiệu suất và giúp game được hoạt động tốt hơn. Để kích hoạt, thực hiện các bước đơn giản sau:

– Mở Settings (nhấn tổ hợp phím tắt Windows + I) và chọn mục Gaming.

– Chọn thẻ Game mode và bật Use game mode lên để kích hoạt chế độ chơi game

– Tuy nhiên, tại mục thiết đặt chơi game (Gaming) này không ít ý kiến cho rằng việc hiển thị Game bar trong lúc game khởi động có sự ảnh hưởng không nhỏ đến game. Mình cũng đã thử tắt tính năng hiển thị Game bar đi trong lúc chơi game và cảm nhận rằng game hoạt động tốt hơn thấy rõ. Dưới đây là cách thực hiện:

Mở Settings (nhấn tổ hợp phím tắt Windows + I) và chọn mục Gaming.

Tại thẻ Game bar, bỏ chọn Show Game bar when I play full screen games Microsoft has verified.

Hy vọng những thủ thuật đơn giản tối ưu hóa win 10 trên hữu ích với bạn. Chúc các bạn thành công.