Traffic là một thuật ngữ chuyên ngành trong lĩnh vực marketing nói chung và digital marketing nói riêng. Hầu hết những ai tham gia vào công việc này cũng đều nắm rõ traffic là gì. Tuy nhiên, để có thể biết được cách giúp tăng lượng traffic cho website một cách hữu hiệu nhất thì lại không hề dễ dàng. Hãy cùng seomucoi.com theo dõi bài viết và tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé.

Traffic là gì?

Trước tiên, để có cái nhìn tổng quan về traffic, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu traffic là gì. Trong thế giới digital marketing hay còn gọi là tiếp thị số, người ta quy định traffic như một thuật ngữ nói về số lượng truy cập của một website. Số lượng truy cập này được tính từ nhiều nguồn truy cập khác nhau. Sẽ có những kênh traffic chủ yếu giúp tăng lượng truy cập vào website. Và dĩ nhiên, lượng truy cập càng nhiều thì trang web sẽ càng trở nên nổi tiếng và làm tăng doanh thu.

Traffic cho một website có tầm ảnh hưởng nhất định đến website đó. Chúng có thể giúp website nâng tầm thứ hạng của mình trên các công cụ tìm kiếm. Đây là một cách giúp quảng bá thương hiệu, tăng giá trị thương hiệu rất tốt và hiệu quả hiện nay. Đặc biệt trong thời đại công nghệ phát triển, nếu chiếm lĩnh được thị trường số trên internet, các trang web sẽ tạo ra được một số lượng tiền khủng từ hoạt động PR, quảng cáo của mình.

Traffic là gì?

Những kênh traffic hiện nay

Hiện nay, có một số kênh traffic phổ biến giúp truy cập vào website chính thống của bạn, cụ thể như sau:

Organic search traffic

Organic search traffic là kênh traffic thông dụng, được nhiều người lựa chọn nhất hiện nay. Cụ thể, đây là kênh giúp tăng lượng truy cập trang web thông qua những từ khóa tìm kiếm trực tiếp trên các công cụ tìm kiếm hiện nay. Người dùng chỉ cần nhập thông tin, từ khóa chính cần tìm, công cụ tìm kiếm sẽ đưa ra hàng loạt kết quả tìm kiếm. Tại đây, người dùng sẽ click chọn vào 1 trang web bất kỳ. Với mỗi lượt truy cập vào trang web sẽ giúp trang web thu về một lượt traffic.

Đây còn được xem là cách thức giúp tăng traffic dễ dàng hiện nay. Những nhân viên digital marketing cần nâng cấp website của mình, đặc biệt là về SEO để mở rộng từ khóa tìm kiếm. Từ đó, giúp website đến gần hơn với người dùng. Bên cạnh đó, còn có rất nhiều cách giúp tăng organic search traffic, các bạn có thể tham khảo và áp dụng. Việc tăng thứ hạng website trong bảng kết quả tìm kiếm của GG cũng là một phương pháp đáng được lưu tâm.

Organic search

Referral Traffic

Tiếp đến là kênh referral traffic, nếu như organic search giúp trang web tăng lượng truy cập bằng cách tìm kiếm các từ khóa thì với referral, lượng truy cập sẽ tăng lên thông qua việc truy cập từ website khác. 

Nghe có vẻ hơi khó hiểu, nhưng trên thực tế, các bạn đã và đang sử dụng kênh traffic này rất nhiều. Có thể kể đến như khi truy cập vào 1 website, bạn sẽ thấy hiện lên những website tương đồng. Từ đó, bạn click chọn vào những website này gián tiếp thông qua website đang sử dụng, được gọi là referral.

Referral cũng khá phổ biến hiện nay và đặc biệt có hiệu quả đối với những trang web còn mới, chưa được chú ý đến nhiều. Các website này nên áp dụng cách quảng cáo website thông qua backlink chất lượng cao sẽ giúp tăng lượng traffic lên một cách đáng kể. Backlink đóng vai trò như một trang web recommendation cho trang web chính của bạn. Chúng an toàn và được sử dụng nhiều hiện nay.

Referral traffic
Referral traffic

Social traffic

Bên cạnh hai kênh traffic kể trên thì một kênh traffic cũng quan trọng không kém đó là social traffic. Nếu như các bạn đang sử dụng một trong các trang mạng xã hội như facebook, instagram, zalo, whatsapp…thì chắc hẳn đã một lần nhìn thấy những quảng cáo hiện lên. Khi click chọn vào những quảng cáo trên trang mạng xã hội này bạn đã gián tiếp tăng lượng truy cập cho 1 website. Cụ thể, đó là các website về báo chí, mua sắm, lịch chiếu phim…

Social traffic phổ biến cực kỳ nhờ vào số lượng người sử dụng mạng xã hội hiện nay. Nguồn tăng traffic cho các website phần lớn cũng đến từ kênh traffic này. Vì thế, những trang web muốn tăng lượng truy cập có thể đầu tư quảng cáo tại những trang mạng xã hội có số lượng người dùng lớn như facebook, whatsapp…Tuy nhiên, để có thể được quảng cáo tại đây, chi phí cũng khá đắt đỏ, các bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định.

Direct traffic

Một kênh traffic khác cũng khá phổ biến đó là direct traffic. Cách tiếp cận trang web thông qua việc vào trực tiếp trang web đó được gọi là direct. Cách này cũng giúp tăng lượng truy cập cho trang web. Tuy nhiên, đây là một kênh traffic không được đánh giá cao, đặc biệt là đối với những trang web mới, còn nhỏ và không có quá nhiều điểm nổi bật trong content website. Phương pháp này thực sự hữu hiệu đối với những trang web lớn, đã có tiếng và được nhiều người tìm kiếm.

Nếu đã tạo được tiếng vang trong giới digital marketing, các trang web khi sử dụng kênh direct traffic sẽ cắt giảm được một lượng lớn chi phí cho việc quảng cáo website. Đây là cách giúp tiết kiếm tiền nhưng vẫn đem lại lượng traffic lớn. Điều này sẽ đúng đối với các trang web lớn như rohto vietnam, the ordinary vietnam, juno…Ngược lại với những trang web vừa tạo lập không nên sử dụng cách này vì sẽ tốn rất nhiều thời gian mới có thể tăng traffic.

Paid search traffic

Cuối cùng là paid search traffic, đây là một kênh traffic được thực hiện thông qua các quảng cáo trả tiền trên internet. Đối với những nhà đầu tư trang web có nhiều vốn, có thể thể thực hiện quảng cáo website của mình theo cách này. Chúng sẽ giúp tăng lượng traffic 1 cách đáng kể chỉ trong 1 thời gian ngắn. Bởi vì hầu hết những quảng cáo trả tiền cho website đều được ưu tiên hiện lên ở các trang web nổi tiếng khác. Điều này dẫn đến hiệu ứng domino, gây ra tác động tích cực cho website của bạn.

Tuy nhiên, đối với những công ty, đơn vị nhỏ lẻ, không có đủ vốn đầu tư cho chi phí quảng cáo nên không nên mạo hiểm sử dụng phương pháp này. Các bạn có thể tăng chất lượng content của trang web, làm trang web trở nên đặc sắc hơn cũng sẽ giúp tăng traffic. Mỗi kênh traffic sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau, các bạn nên cân nhắc khi lựa chọn.

Cách tính traffic tiềm năng cho 1 website

Để có thể tính toán và xác định lượng truy cập cho 1 website cụ thể, các bạn có thể theo dõi các bước sau đây:

  • Bước 1: Kiểm tra lượng truy cập thông qua từ khóa SEO bằng Google Analytics. Khi nhập từ khóa nên bỏ từ khóa trong dấu ngoặc kép để kết quả tìm kiếm được chính xác hơn.
  • Bước 2: Xác định thứ hạng của website thông qua từ khóa tìm kiếm ở bước 1. Lúc này Google sẽ trả lại cho các bạn 1 sơ đồ các cột dữ liệu tỷ lệ lượng người dùng truy cập vào trang web.
  • Bước 3: Tính toán được lượng traffic tiềm năng đối với 1 từ khóa bằng cách nhân số lượng người truy cập ở bước 1 với tỷ lệ ở bước 2.

Sau khi hoàn tất được 3 bước kể trên là các bạn đã xác định thành công lượng traffic tiềm năng cho 1 từ khóa SEO nhất định. Đây sẽ là phương pháp giúp xây dựng kế hoạch content hữu hiệu hiện nay. Các bạn sẽ biết được từ khóa nào được truy cập nhiều nhất, từ đó đầu xây dựng nội dung SEO sao cho thu hút và phù hợp. Chúng sẽ giúp tăng thứ hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm của internet.

Tầm quan trọng của traffic

Có thể nhận thấy, traffic chiếm một vị trí quan trọng trong lĩnh vực digital marketing và đặc biệt là SEO. Lượng traffic càng lớn sẽ mang đến càng nhiều giá trị tiềm ẩn cho công ty, doanh nghiệp. Vì thế, người dùng cần lưu ý và cân nhắc tăng lượng traffic bằng những cách thông dụng đã được liệt kê như trên. Nếu luôn đảm bảo traffic đều đặn hàng tháng cho website của mình, trang web sẽ nhận lại nhiều tài sản vô hình. Cụ thể như là:

  • Gia tăng danh tiếng cho trang web, cụ thể là công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đó.
  • Tạo được sự tin cậy cho người dùng, là trang web được nhiều người cân nhắc và lựa chọn.
  • Giúp tăng traffic thông qua những lời giới thiệu, marketing truyền miệng từ phía người truy cập.
  • Giúp gia tăng thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm.

Trên đây seomucoi.com đã chia sẻ một số thông tin cơ bản về traffic cũng như giải đáp thắc mắc traffic là gì. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp các bạn mở mang thêm một kiến thức mới trong lĩnh vực này. Chúc các bạn học tập, làm việc thành công và đừng quên chia sẻ bài viết đến với người thân và bạn bè nhé.

"Chúng tôi muốn nhắc lại rằng, các thông tin được cung cấp là kết quả của việc tổng hợp và phân tích từ nhiều nguồn khác nhau, và nên được xem là một tài liệu tham khảo chính xác."