Nổi nhiều mụn ở lưng là bệnh gì? Có phải bạn đang bị mụn ở lưng. Tình trạng đó mới chỉ xuất hiện hay đã kéo dài nhiều năm nay? Trước hết, chúng ta nên tìm rõ việc nổi nhiều mụn ở lưng là bệnh gì để tìm được phương pháp điều trị phù hợp. Hãy cùng topubiz.com tìm hiểu nhé.

1. Nóng gan

Gan là một trong những cơ quan nội tạng rất quan trọng tham gia vào quá trình chuyển hóa và đào thải chất độc khỏi cơ thể. Khi hoạt động của cơ quan này bị yếu đi sẽ gây suy giảm chức năng gan cấp tính hay còn gọi là nóng gan.

Biểu hiện của những người bị nóng gan là cảm giác ngứa ngáy khắp cơ thể, lưng có thể xuất hiện rất nhiều mụn. Ngoài ra, khi cơ thể gặp lạnh đột ngột hoặc đi ngoài gió có thể nổi những mẩn đỏ gọi là mề đay.

Những dấu hiệu quan trọng khác của bệnh này là hiện tượng vàng da, vàng mắt, chân phù to, bụng phệ, chảy máu…Có nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh nóng gan, nhưng chủ yếu nằm ở chế độ ăn uống và cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể chưa khoa học. Thói quen làm việc vắt kiệt quá sức, sử dụng nhiều chất kích thích khiến gan không đủ khả năng đào thải độc tố. Thuốc tây y dùng để chữa bệnh có chứa các chất như corticoid , vitamine B12, Bromes, Iodes, Barbiturates… cũng có thể gây mụn nếu dùng với liều lượng quá nhiều

2. Bệnh lý rối loạn nội tiết

Những rối loạn về nội tiết là nguyên nhân chủ yếu gây xuất hiện mụn trứng cá, nó không chỉ có ở da mặt mà còn có thể mọc dưới cổ vai và sau lưng. Lứa tuổi dậy thì là thời điểm ghi nhận nhiều nhất những vấn đề về da mụn. Ngoài ra, vào những ngày kinh nguyệt hay thời kỳ mang thai phụ nữ cũng thường mọc mụn lưng nhiều hơn. Chính vì sự tăng tiết hormone Estrogen hoặc Testoserone đã kích hoạt tuyến bã nhờn tăng cường tiết dầu nhờn làm tắc nghẽn lỗ chân lông gây nên mụn trứng cá ở lưng.

Một vài trường hợp do sử dụng thuốc tránh thai hoặc bị rối loạn buồng trứng đa nang cũng có thể dẫn dến sự thay đổi nội tiết tố, khi những hormone này bị rối loạn gây nên những căng thẳng thần kinh làm xuất hiện mụn ở lưng, bởi vậy nên bạn cần tìm cách trị mụn lưng ngay .

3. Bệnh viêm lỗ chân lông

Viêm lỗ chân lông là dạng bệnh ngoài da phổ biến với 60% các trường hợp bị bệnh là do di truyền còn lại là từ việc vệ sinh chăm sóc cá nhân không khoa học, sử dụng nhiều kháng sinh hoặc mỹ phẩm chăm sóc da không phù hợp..

Biểu hiện là những nốt sẩn màu đỏ xuất hiện thành mảng ở vùng lưng hoặc đùi hay dưới cánh tay. Các nốt mụn này có thể thâm đen hoặc xuất hiện mủ bên trong nên thường bị nhầm lẫn với mụn trứng cá. Viêm chân lông là bệnh không nguy hiểm nhưng thường gây mất thẩm mỹ cho làn da và kéo dài nhiều năm, bệnh khó chữa dứt hoàn toàn.

4. Bệnh rôm sảy

Nhắc đến rôm sảy, nhiều người nghĩ đơn giản nó chỉ gặp ở trẻ em. Nhưng thực ra không phải vậy, nhiều người trưởng thành cũng có thể bị rôm sảy khi thời tiết quá nóng. Bệnh thường có biểu hiện là tình trạng nổi nhiều mụn nước nhỏ li ti ửng đỏ mọc thành đám quanh cổ, lưng hoặc ngực…Thế nhưng bệnh không có gì nguy hiểm và có thể tự mất đi khi thời tiết trở nên mát mẻ.

Chúng ta chỉ cần chú ý trong việc vệ sinh cơ thể sạch sẽ hằng ngày, ăn uống nhiều rau xanh, thực phẩm giải nhiệt cho cơ thể để hạn chế tình trạng mụn lưng xảy ra.

Nhiều người còn chủ quan vì nghĩ rằng lưng là vùng da khá kín đáo nên cũng chẳng mấy ai để ý đến. Vì thế bạn cũng mấy quan tâm và cũng như lo lắng tìm cách chữa trị. Nhưng đừng quá xem thường đám mụn lưng này. Nếu không kiểm soát và ngăn chặn kịp thời chúng có thể lây lan sang nhiều vùng da khác và biến chứng nguy hiểm khó lường.

Ngoài ra, bạn đọc cũng có thể tham khảo bài thuốc về cách trị nhức răng tại nhà hiệu quả. Tuy nhiên trước khi áp dụng cần đi khám để biết rõ tình trạng của mình. Đồng thời bệnh nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn và đạt được kết quả tốt nhất.